วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556


แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิด
แผนที่   1   เรื่อง หมาเจ้าเล่ห์   ( ด้านความอดทน )      
                                         เวลา   20  -  30   นาที      .................................................
สาระสำคัญ   
ความเข้มแข็งหนักแน่นของจิตใจสามารถยืนหยัดต่อสู้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้โดยไม่หวั่นไหวหรือตระหนกตกใจ
จุดประสงค์
1. เด็กยกตัวอย่างพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความอดทนได้
2. เด็กบอกผลดีของความอดทนและผลเสียของคนที่ไม่มีความอดทนได้
สาระการเรียนรู้
               1.  สาระที่ควรรู้   ความอดทนเป็นสิ่งที่ทุกคนควรยึดปฏิบัติเพื่อให้การประกอบกิจการงานสำเร็จ
               2.  ประสบการณ์สำคัญ
                        -  การรับรู้และการแสดงความรู้สึก
                        -  การวาดภาพ
กิจกรรม
1. ขั้นนำความรู้
ครูพาเด็กไปที่ห้องศูนย์การเรียน โดยครูเตรียมโรงหุ่นและหุ่นมือไว้รอ ครูให้เด็กนั่งเรียบร้อย ในท่าที่สบายและครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับนิทานว่าเป็นเรื่องของสุนัข 2 ตัว
ซึ่งมีนิสัยแตกต่างกัน
2. ขั้นสู่ประสบการณ์
                        2.1  ครูเล่านิทาน เรื่องหมาเจ้าเล่ห์ให้เด็กฟัง โดยใช้ภาษาของผู้เล่าเอง
ประกอบการวาดรูปประกอบการเล่าไปจนจบเนื้อหาในนิทาน
                        2.2  ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับนิทาน โดยครูใช้คำ ถามว่า
     - จากนิทานเรื่องนี้ ใครมีความอดทนขยันทำ งานที่สุด เพราะเหตุใด
                                 - หูตั้งขยันทำงาน  เพราะเหตุใด
     - หูตูบไม่ทำงาน  เพราะเหตุใด
     - ถ้าเด็ก ๆเป็นหมีเด็ก ๆจะปฏิบัติอย่างไรต่อหูตั้ง  และหูตูบ
                        เพราะเหตุใด
     - เด็ก ๆ ควรนำ พฤติกรรมของหูตั้งมาเป็นแบบอย่าง เพราะเหตุใด
                        2.3 ครูถามคำ ถามเพิ่มเติมนอกจากเนื้อหาในนิทาน
     - คนที่ไม่มีความอดทนในการทำ งานจะเป็นอย่างไร
     - คนที่มีความอดทนขยันขันแข็งดีหรือไม่ เพราะเหตุใด
     - ถ้าเด็ก ๆ ได้รับมอบหมายงานจากพ่อแม่จะทำ อย่างไร เพราะเหตุใด
                        2.4  ครูบันทึกคำ ตอบของเด็กลงในแบบบันทึกคำ ตอบ
3. ขั้นประสานการเรียนรู้
ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับความอดทน ว่าตัวละครใดในนิทานที่มีความอดทนและ
ขยันขันแข็งแล้วให้เด็กวาดรูปตัวละครที่เด็ก ๆ ชอบ
4. ขั้นประเมินผล
ครูประเมินการให้เหตุผลของเด็กจากคำ ถามต่อไปนี้ลงในแบบบันทึกคำ ตอบ
          -  คนที่ไม่มีความอดทนจะเป็นอย่างไร
          -  คนที่มีความอดทนดีหรือไม่ เพราะเหตุใด
          -  เด็กนักเรียนอดทนในเรื่องใดบ้าง เพราะเหตุใด
            สื่อการเรียน
1. นิทานเรื่องหมาเจ้าเล่ห์
2. กระดาษวาดรูป
3.  ดินสอ
4. สีเทียน
การวัดและประเมินพัฒนาการ
   สังเกตพฤติกรรมดังต่อไปนี้
            1.การแสดงความคิดเห็น
            1.การคาดเดาเรื่องราวจากภาพ
            1.การบอกเหตุผลของตนเองในการแสดงความคิดเห็น

แบบบันทึกคำตอบของเด็ก

ชื่อ.........................................................  วัน  เดือน  ปี........................................
ชื่อนิทาน

คำถาม

คำตอบของเด็ก
การประเมินคำตอบของเด็ก
ขั้นที่ 1
ขั้นที่
ขั้นที่ 2
ขั้นที่ 3
ขั้นที่ 4
ขั้นที่ 5

-  คนที่ไม่มีความอดทนจะเป็นอย่างไร
คนที่มีความอดทนดีหรือไม่ เพราะเหตุใด
-  เด็กนักเรียนอดทนในเรื่องใดบ้าง เพราะเหตุใด












เกณฑ์การประเมิน
                                 5 คะแนน หมายถึง การให้เหตุผลของการกระทำ ว่า เพราะเห็นความสำคัญและประโยชน์ของคนหมู่มาก ให้เหตุผลของการกระทำ โดยยึดถือคำมั่นสัญญา
                                 4 คะแนน หมายถึง การให้เหตุผลว่าตัดสินใจกระทำ เพราะเห็นว่าเป็นหน้าที่ควรปฏิบัติต่อสังคม หรือปฏิบัติตามหน้าที่ตามกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่สังคมของตนกำหนดหรือคาดหวัง
                                 3 คะแนน หมายถึง การให้เหตุผลว่าตัดสินใจกระทำ เพราะผู้อื่นเห็นว่าควรกระทำ เพื่อให้ผู้อื่นพึงพอใจ เช่น ตั้งใจเรียนเพื่อพ่อแม่จะได้ดีใจ ทำเพื่อคนอื่น ๆ จะได้รัก ทำ เพราะผู้ใหญ่ต้องการ
                                 2 คะแนน หมายถึง การให้เหตุผลว่ากระทำ เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่จะนำความพอใจมาให้ตนเท่านั้น เช่น เขาทำ มาฉันต้องทำ ไป เขาให้ฉัน ฉันต้องให้เขา
                                 1 คะแนน หมายถึง การให้เหตุผลว่าตัดสินใจกระทำ เพื่อจะหลบหลีกมิให้ตนเองโดนลงโทษทางกายเพราะความเจ็บปวด และการสูญเสียที่จะได้รับ เช่นถ้าไม่ทำ อาจจะถูกลงโทษ


ภาคผนวก

นิทานเรื่อง  หมาเจ้าเล่ห์            เนื้อเรื่องโดย ประดิษฐ์    ดีกา

ณ ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์อันกว้างใหญ่แห่งหนึ่ง อุดมสมบูรณ์ไปด้วยหญ้าเขียวขจี มีหมีเฒ่าเป็นเจ้าของครอบครองอยู่ หมีเฒ่ามีหมาสองตัวช่วยเลี้ยงสัตว์ คือหูตั้งกับหูตูบ เจ้าหูตูบนั้นเป็นหมาเกียจคร้าน ชอบประจบเอาอกเอาใจเจ้านายอยู่เสมอ ฉันรู้สึกไม่สบาย ช่วยดูแลฝูงแกะให้ฉันด้วย เจ้าหูตูบพูดกับเจ้าหูตั้งในเช้าวันหนึ่งไม่เป็นไรฉันจะดูแลให้
หูตั้งกล่าวอย่างมีนํ้าใจเจ้าหูตั้งจึงออกไปเฝ้าแกะที่กลางทุ่งหญ้า ด้วยความอดทนเพียงลำ พัง ส่วนเจ้าหูตูบก็หลบไปนอนเล่นในห้องพักอย่างสบาย เพราะมันไม่ได้ป่วยจริงดังคำ ที่บอก หลังกลับมาจากเฝ้าแกะเจ้าหูตั้งก็แวะเยี่ยมเจ้าหูตูบด้วยความเป็นห่วงเพื่อน ซึ่งเจ้าหูตูบก็ยังคงแกล้งนอนป่วยอยู่ทุก ๆ เช้าเจ้าหูตูบจะรีบมาคอยประจบเอาใจเจ้านาย จนหมีเฒ่าหลงเชื่อและไว้วางใจ แต่พอถึงเวลาทำ งาน เจ้าหูตูบก็จะให้หูตั้งไปทำ แต่เพียงลำ พังผู้เดียวเจ้านายครับ ผมรู้สึกว่าแกะที่เจ้าหูตั้งเลี้ยงจะหายไปหลายตัวและที่เหลือก็ผอมมาก มันคงไม่ค่อยเอาใจใส่ดูแลเจ้าหูตูบกล่าว ยุแหย่ หมีเฒ่าโกรธมาก และคิดจะไล่เจ้าหูตั้งไปให้พ้น แต่เจ้าตูบแกล้งขอร้องไว้ ไม่กี่วันต่อมาหมีเฒ่าก็เดินไปพบเจ้าหูตูบแอบนอนหลับอยู่ใต้ต้นไม้ หมีเฒ่ารู้สึกโกรธแต่ก็ยังไม่ได้ว่ากล่าวอะไรเย็นวันนั้น เจ้าหูตูบก็มาฟ้องหมีเฒ่าอีกว่า เจ้าหูตั้งไม่ยอมทำ งานปล่อยให้ตนทำ เพียงผู้เดียวเจ้านั้นแหละที่ไม่ทำ งาน ขี้เกียจ และไม่มีความอดทน เจ้าจงออกไปจากบ้านของข้าเดี๋ยวนี้หมีเฒ่ากล่าวด้วยเสียงดังลั่น และไล่เจ้าหูตูบออกจากบ้านด้วยความโมโห เจ้าหูตั้งเห็นก็สงสารจึงเข้าไปขอร้องให้หมีเฒ่ายกโทษให้เจ้าหูตูบจากนั้นเจ้าหูตั้งก็พาเจ้าหูตูบมาขอโทษหมีเฒ่า หมีเฒ่าจึงยอมยกโทษให้และตักเตือนว่าเจ้าต้องทำ ตัวเสียใหม่ ขยันขันแข็ง เอาแบบอย่างที่ดีจากเพื่อนของเจ้าตั้งแต่นั้นมา ทั้งสองจึงช่วยกันทำ งานอย่างขยันขันแข็งและอดทน ทั้งคู่จึงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น