นิทานที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กในระดับอายุต่าง ๆ
กับย่อมมีความสนใจในนิทานแตกต่างกันออกไป ผู้เล่านิทานจึงมีควมจำเป็นจะต้งอมีความเข้าใจและคำนึงถึงความสนใจที่แตกต่างกันของเด็ก
เพื่อจะเลือกนิทานได้เหมาะสม
สอดคล้องตามความสนใจตามวัยของเด็กซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อเด็กอย่างสูงสุด
นิทานที่เด็กสนใจ สามารถแบ่งได้ตามความต้องการและพัฒนาการของเด็กวัยต่าง ๆ ดังนี้
(เกริก ยุ้นพันธ์, 2539 : 59)
3.1 วัยแรกเกิด – 2 ขวบ
เด็กวัยนี้สนใจนิทานที่มีเรื่องสั้น
ๆ หรือนิทานที่กล่าวถึงถ้อยคำเป็นคำ ๆ พร้อมภาพที่มีสีสดใส
3.2 วัย 2-4 ปี
เด็กวัยนี้จะสนใจคำพูดที่มีถ้อยคำคล้องจอง
ชอบซักถามเพราะความอยากรู้อยากเห็น ชอบให้ผู้ใหญ่ร้องเพลงหรือท่องความคล้อจองให้ฟัง
ชอบฟังนิทานเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก
เรื่องที่ชอบฟังมักจะเป็นเรื่องราวที่อยู่ใกล้ตัวและเกี่ยวข้องกับชีวิตจริง
3.3
วัย 4-6 ปี
เด็กวัยนี้จะให้ความสนใจเกี่ยวกับตนเองน้อยลง
และหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวมากขึ้นจะชอบนิทานที่เป็นคำประพันธ์ สัมผัสคล้องจอง
และชอบนิทานที่เกี่ยวกับสัตว์พูดได้
จากที่กล่าวมาสรุปได้ว่าเด็กปฐมวัย
จะสนใจนิทานที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับชีวิตจริงหรือเป็นเรื่องราวใกล้ตัว
ที่ใช้คำพูดเป็นคำคล้อจอง และยังสามารถฟังได้หลาย ๆ ครั้ง
หลักการเลือกนิทานสำหรับเด็ก
นิทานสำหรับเด็กมีมากมาย มีทั้งที่ดีและเหมาะสมสำหรับเด็กและนิทานทั่ว
ๆ ไปเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ครูหรือผู้เลี้ยงดูเด็กจะต้องพิจารณาคัดเลือกให้เหมาะสม
โดยมีหลักในการพิจารณาสรุปได้ดังนี้ (สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ,
(2541: 138)
1
เป็นเรื่องง่าย ๆ เหมาะสมกับวัยต่าง ๆ ของเด็ก
มีจุดเด่นของเรื่องจุดเดียว
เพื่อสะดวกที่จะให้เด็กจับประเด็นของเรื่องได้โดยไม่ยากนัก
2
ให้คำซ้ำ ๆ คำคล้องจอง และประโยคสั้น ๆ ที่เด็กจำได้ง่าย
3
มีบทสนทนาบ้าง
4
ใช้ภาษาที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับวัยของเด็ก
5
เหตุการณ์ของเรื่องควรเป็นเหตุการณ์ที่ใกล้เคียงตัวเด็กและเรื่องที่คิดคำนึงตามจินตนาการ
6
ตัวละครเด่นควรมีเพียงตัวเดียว ถ้ามีตัวละครหลายตัวจะทำให้เด็กงง
7
เนื้อหาของเรื่องจะต้องมีสาระ ค่านิยม ความคิดสร้างสรรค์ สอดแทรก คุณธรรมจริยธรรม
เหมาะสมกับการปลูกฝังความดีงาม
8
ถ้าเป็นเรื่องของศาสนา
วัฒนธรรมและเชื้อชาติควรเป็นเรื่องที่ทำให้เห็นภาพพจน์ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับท้องถิ่น
9
มีเนื้อเรื่องสนุกสนานชวนติดตาม และมีความยาวของเรื่องพอเหมาะ พอดี
ใช้เวลาในการเล่าเหมาะสมกับช่วยระยะเวลาความสนใจสมาธิการฟังของเด็กที่ฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น