วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

นิทานคุณธรรมเด็กอนุบาล


แม่ไก่
เช้าวันหนึ่งอากาศสดชื่นแจ่มใสแม่เป็ดเดินไปอาบน้ำที่ลำคลองใหญ่แห่งหนึ่ง ขณะที่แม่เป็ดเดินผ่านต้นไม้ใหญ่ใกล้ลำคลองนั้นเธอได้ยินเสียงร้องของแม่นก โอย...โอย...ช่วยด้วย...แม่เป็ดจึงหยุดเดิน แล้วร้องถามว่า เอ๊ะ แม่นกเธอเป็นอะไรไปจ๊ะแม่นกจึงร้องตอบว่า โอ๊ย...ฉันเจ็บท้องจะออกไข่จ๊ะ อ้าว แล้วทำไมเธอจึงไม่ไปอยู่ในรังของเธอละแม่เป็ดถาม แม่นกจึงเล่าว่า เมื่อสักครู่นี้ ๆลมพัดแรงมาก กิ่งไม้ที่ฉันทำรังหักลงมารังของฉันจึงพังหมด พ่อนกก็ไม่อยู่ไปหาอาหารยังไม่กลับมาเลยจ๊ะแม่เป็ดสงสารแม่นกมาก จึงออกปากจะช่วยสร้างรังให้ใหม่ ฉันจะให้ขนนุ่มๆของฉันสร้างรังให้เธอนะ เธอสักครู่ ฉันจะชวนเพื่อนๆมาช่วยสร้างรังด้วยจากนั้นแม่เป็ดจึงรีบไปหาแม่ไก่ เล่าเรื่องแม่นกให้แม่ไก่ฟัง แม่ไก่จึงพูดว่า ฉันจะให้ขนนุ่มๆของฉันสร้างรังให้แม่นกเรารีบไปหาแม่นกกันเถอะแม่กระต่ายจึงพูดว่าฉันจะให้ขนนุ่มๆ ของฉันสำหรับสร้างรังให้แม่นกเรารีบไปหาแม่นกกันเถอะแม่แกะจึงพูดว่า ว่าฉันจะให้ขนนุ่มๆ ของฉันสำหรับสร้างรังให้แม่นกเรารีบไปหาแม่นกกันเถอะแม่วัวจึงพูดว่า ว่าเราช่วกันสร้างรังใหม่ให้แม่นก แล้วนำมาไว้ในคอกของฉันเถอะนะ แม่นกจะได้รังใหม่ที่อบอุ่นและปลอดภัยหลังจากที่เพื่อนสร้างรัใหม่ให่แม่นก และนำไปไว้ในคอกของแม่วัวแล้ว แม่นกจึงออกไขอย่างมีความสุข แม่นก สอนลูกๆว่า คนดีควรจะระลึกถึงบุญคุณผู้ที่ช่วยเหลือเรา และรู้จักตอบแทนบุญคุณเค้า พ่อนก แม่นก และลูกนก จึงร่วมกันร้องเพลงอันไพเราะให้เพื่อนๆฟังอย่างมีความสุข





ลุงหมีเที่ยวกรุง
รถเมล์แน่นเอี้ยด      เบียดเสียดเหลือหลาย
ลุงหมีลุกให้      กระต่ายน้อยได้นั่ง
                                          ขอบคุณครับ       ขอบคุณ

รถราเยอะแยะ      ลูกแกะแสนกลัว
ลุงหมีชัวๆ       ช่วยพาข้ามถนน
                                ขอบคุณครับ       ขอบคุณ

ลุงหมีใจดี          มีของมาฝาก
                                   เต่าน้อยเพื่อนยาก          เอ่ยปากทันที
                               ขอบคุณครับ       ขอบคุณ

                                 เสือทำกระเป๋าหล่น        ลุงหมีก้มลงเก็บได้
                                        มีเงินมากมาย        คืนให้เร็วพลัน
                              ขอบคุณครับ       ขอบคุณ

                                      

จอมขอ จ๋อ จ๋อ เจี๊ยก เจี๊ยก
เจี๊ยก เจี๊ยก จ๋อ จ๋อ ลอลิง ห้อย โหน โจน วิ่ง กลิ้ง กลิ้ง จ๋อ หวอ
 หยุกหยิก ไม่หยุด ไม่นิ่ง ซุกซน จริง จริ๊ง เจี๊ยกจ๋อ เจี๊ยกจ๋อ
 ใครมีขนมอร่อย เจี๊ยกจ๋อ จะคอย ขอจ๋อ ขอจ๋อ
 เพื่อนเพื่อน แบ่งขนมให้ เจี๊ยกจ๋อ ไว้ไว กินไม่ยอมพอ
จ๋อมี ขนมอร่อย เพื่อนเพื่อน ค้อย คอย ขนม ของจ๋อ
 ใครขอ จ๋อก็ไม่ให้ ไม่ได้ ไม่ได้ ไม่พอ ไม่พอ
 เพื่อนเพื่อน ก็เลยไม่รัก ไม่ทาย ไม่ทัก ไม่มอง เจี๋ยกจ๋อ
เจี๋ยกจ๋อ แบะปาก แบะอก ตล้ก ตลก ไม่ง้อ ไม่ง้อ
 ไปอยู่ ที่อื่นนก็ได้ เพื่อนใหม่ มากมาย มีให้ขอจ๋อ
กระรอกมีลูกท้อสิบลูก แบ่งให้สามลูกเจี๋ยกจ๋อไม่เอาไม่พอ ไม่พอ จ๋อขอ จ๋อขอ
 กระรอก เบื่อหน่าย เดินหนี ไม่เอาก็ดี ไม่ง้อ ไม่ง้อ
 เจี๋ยกจ๋อ โกรธ ควันออกหู เดี๋ยวเถอะ น่าดู จะรู้ฤทธิ์ จ๋อ
ผลักกระรอกล้มก้นจ้ำเบ้า แล้วจ๋อ ก็เข้า ไปแย่งลูกท้อ
 เพื่อนเก่า เพื่อนใหม่ ไม่รัก ไม่ทาย ไม่มอง เจี๊ยกจ๋อ
มีขนม เขาก็แบ่งกัน ไม่ให้ ไม่ปัน ไม่เล่น กับจ๋อ
ไม่มีเพื่อนเหลือสักตัว จ๋อกลัว จ๋อกลัว ช่วยจ๋อ ช่วยจ๋อ
 เกี่ยวก้อย คืนดีกันนะ จ๋อเลิกแล้วหละ ขอจ๋อ ขอจ๋อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น